การเปลี่ยนแปลงเหนือธรรมชาติ กับ เทคโนโลยีเหนือมนุษย์ สุดล้ำ อนาคตที่ไม่หยุดพัฒนา

เทคโนโลยีเหนือมนุษย์

เทคโนโลยีเหนือมนุษย์ มันจะเกิดขึ้นในไม่ช้า ที่เราอาจสามารถถอดรหัส Gnome ของมนุษย์ได้ และประเด็นต่างชาติพันธุ์ จะเป็นสิ่งเดียวที่ยังคงอยู่ก่อนที่การดัดแปลงทางพันธุกรรมในคน และจะใช้ได้จริงด้วยสิ่งนี้ เราจะขจัดภาวะของโรคที่น่ากลัว ที่เกิดจากพันธุกรรมในเด็กได้ ตั้งแต่ก่อนที่พวกเขาจะเกิดขึ้น ทุกวันนี้ นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ก็ยังอธิบายถึงความเป็นไปได้ในเรื่องนี้กันอยู่ ดังนั้น ในปี 2025 หรืออีก 5 ปีข้างหน้าเทคโนโลยีเหนือมนุษย์สุดล้ำ กับประเด็นคำถามนี้มีคำตอบที่แน่ชัดแล้ว

เทคโนโลยีเหนือมนุษย์

เทคโนโลยีเหนือมนุษย์ ที่เข้ามาสร้างความสะดวกสบายให้แก่มนุษย์มากยิ่งขึ้น จะมีเทคโนโลยีอะไรบ้าง ?

พวกเราเคยดูหนังเกี่ยวกับการเดินทางแบบ วาร์ป และคิดว่ามันคงเป็นเรื่องเกินคาดคิดเทคโนโลยีเหนือมนุษย์สุดล้ำ ที่ดูเหมือนหนังไซไฟไปนิด กับการเคลื่อนย้ายมวลสารและการเดินทางข้ามเวลา จะไม่ใช่เรื่องลี้ลับอีกต่อไปนักวิทยาศาสตร์ค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ว่า การเคลื่อนย้ายมวลสารแบบควอนตัมเป็นไปได้ ส่วนหนึ่งก็กำลังทดลองว่าสิ่งจำเพาะใด ๆ จะสามารถกลับสู่รูปลักษณ์เดิมได้หรือไม่ ทำให้ดูเหมือนการเดินทางข้ามเวลา

นักวิจัยยังเน้นว่า การทดลองทางควอนตัมไม่อาจพิสูจน์ได้ว่า วิธีเหล่านี้จะใช้ได้ผลกับโลกของวัตถุ และแน่นอน นั่นเราอาจจะไม่สามารถเดินทางย้อนกลับไปในอดีต หรือเคลื่อนย้ายมวลสารได้ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ประตู Concept นี้จะเข้าใกล้ความจริงมากขึ้นไม่ว่าจะทางใด เราก็มาลุ้นกันต่อไป

เทคโนโลยีการเดินทางแบบ วาร์ป

ด้วยเหตุที่การดัดแปลงพันธุกรรมเริ่มกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว พืชดัดแปลงจะเติบโตในที่ร่มได้ดี การเปลี่ยนแปลง DNA ในพืช จะทำให้พืชมีความยืดหยุ่นในการเติบโตมากขึ้น และมีแนวโน้มที่การปลูกพืชจะล้มเหลวน้อยลง ขณะเดียวกันก็เป็นการเพิ่มผลผลิต ช่วงเวลาที่พืช GMO เป็นประเด็นโต้แย้งนั้น ผ่านไปนานแล้ว และทุกคนก็จะได้ลิ้มรสความก้าวหน้านี้ แบบตรงตามตัวอักษรจริง ๆ

เทคโนโลยีดัดแปลงพันธุกรรม

เทคโนโลยีเหนือมนุษย์สุดล้ำที่หุ่นยนต์จะเข้ามาทำงานส่วนใหญ่ในตลาดแรงงานระดับล่าง ทำให้มนุษย์ต้องหันไปให้ความใส่ใจหน้าที่ ที่ต้องใช้ปัญญามากขึ้น และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่กระหายการเรียนรู้  ทุกอย่างที่ใช้หุ่นยนต์ทำได้ จะไม่ต้องอาศัยมนุษย์อีกต่อไป  อย่างไรก็ตาม ในบางส่วนแรงงานหุ่นยนต์เหล่านี้ก็ไม่ได้ทำงานด้วยตัวเองโดยสมบูรณ์ พวกมันยังคงต้องให้คนควบคุมโดยตรง หรือใส่โปรแกรมเพื่อให้ทำสิ่งต่าง ๆ นั่นจะเป็นการเปิดโอกาสให้สายงานใหม่  ดังนั้นไม่ต้องกลัวหุ่นยนต์จะมาแย่งงานเรา และทำให้อัตราการว่างงานสูงขึ้น

เทคโนโลยีหุ่นยนต์

 พูดถึงเรื่องการเรียนรู้ การแสวงหาทักษะใหม่ๆ จะง่ายขึ้นกว่านี้ในอีก 5 ปีผ่านไป ด้วยการพัฒนาของ AR และ VR แม้กระทั่งการเรียนทักษะเชิงปฏิบัติ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปอยู่ในห้องเรียนกับอาจารย์จริงๆ อยากเรียนขับรถ ก็จะเป็นที่ที่มีเครื่องจำลองให้อยู่ในบ้านคุณเลย บางทีกระบวนการเรียนรู้แบบนี้ อาจจะไม่แพร่กระจายในวงกว้าง แต่แน่นอนว่าเทคโนโลยีเหนือมนุษย์สุดล้ำ จะเริ่มเข้ามาอยู่ในความนึกคิดของคนและได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆตามระยะเวลาแน่นอน

ติดตามข่าวสารอีกมากมายของเราได้ที่ ข่าวไอทีคอมพิวเตอร์ ได้ที่นี่ และ Hyperloop One เทคโนโลยีการเดินทางแบบใหม่ ที่เร็วขึ้นกว่าเดิม ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

You may also like