ข่าวล่าสุด Snapdragon 895 จะยังใช้เทคโนโลยี 4 nm ของ Samsung

Snapdragon 895

            Snapdragon 895 (ชื่อไม่เป็นทางการ) ถือเป็นชิปเซ็ตเรือธงรุ่นถัดไปของ Qualcomm ที่คาดว่าจะมีคิวเปิดตัวในช่วงปลายปี 2021 นี้ หลังจากที่เพิ่งเปิดตัวชิปเรือธงรุ่นอัพเกรดอย่างSnapdragon888+ ไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยคาดกันว่าชิปเซ็ตในรุ่น895 นี้ Qualcommยังคงไว้วางใจให้Samsung รับหน้าที่ผลิตด้วยเทคโนโลยี 4 นาโนเมตรของ Samsung เหมือนเดิม แต่สำหรับรุ่น 865+ อาจโยกกลับไปหาเทคโนโลยี 4 นาโนเมตรของ TSMC แทน

Snapdragon 895

 Snapdragon 895 อาจใช้ CPU จาก ARM อย่าง Cortex-X2

            ตามการเปิดเผยของIce Universeแหล่งข่าวความน่าเชื่อถือสูงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Samsung ระบุว่าSnapdragon 895ซึ่งเป็นชิปเซ็ตเรือธงรุ่นถัดไปของQualcomm ที่อาจเปิดตัวในช่วงปลายปี 2021 นี้ จะยังคงได้Samsung LSIรับหน้าที่ผลิตเหมือนเดิม โดยจะเปลี่ยนมาผลิตบนสถาปัตยกรรมขนาด4 นาโนเมตรแบบ4LPE/LPPที่เล็กลงกว่าเดิม ส่วนCPUคาดว่าจะใช้ตัวแรงจากARMอย่างCortex-X2 ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดว่า Qualcommจะใช้เป็นตัวStock ของARMหรือนำมาปรับแต่งด้วยตัวเองและใช้โมเด็มX65 ตัวใหม่ที่รับสัญญาณ5G ได้ดีกว่าเดิม 

Snapdragon 895 อาจใช้ CPU จาก ARM

            อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเจ้าเดิมยังระบุว่าSnapdragon895+(ชื่อไม่เป็นทางการ)ที่คาดว่าจะเป็นรุ่นอัพเกรดจากSnapdragon 895ที่มีคิวเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2022 อาจจะโยกกลับไปให้TSMCรับหน้าที่ผลิตโดยใช้สถาปัตยกรรมขนาด 4 นาโนเมตรของ TSMCแทนทั้งนี้ก็เพราะในช่วงก่อนหน้านี้เกิดสภาวะขาดแคลนSiliconอย่างหนักทำให้ TSMCต้องปฏิเสธการผลิตชิปของฝั่งQualcommและเน้นการผลิตชิปให้ทางAppleเป็นหลักแทน
ซึ่งคาดว่าปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบจะกลับมาดีขึ้นในช่วงปีหน้าแต่แต่ถ้าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นQualcommก็อาจจะต้องพึ่งพาการผลิตของทางSamsungต่อไปนั่นเอง Xiaomi Redmi Note 9 Pro อีกหนึ่งโน้ตตัวโหด มาพร้อมกับชิพ อย่าง Snapdragon จากควอลคอม

Snapdragon 895 จะยังใช้เทคโนโลยี 4 nm

            ข่าวไอทีคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาQualcomm พิ่งจะทำการเปิดตัว ชิปเรือธงรุ่นอัพเกรดอย่างSnapdragon888+ ในงานMWC 2021 ซึ่งสเปคภาพรวมเกือบ ๆ 95% ยังคงเหมือนกับในรุ่นSnapdragon888 เว้นแต่เพียงสัญญาณนาฬิกาที่แรงขึ้นและฟีเจอร์ยิบย่อยที่ได้รับการอัปเกรดขึ้นจากเดิมเท่านั้นยังเล่นเกมได้ที่ ufabetsr โดยใช้สถาปัตยกรรมขนาด 5 นาโนเมตรตามเดิมอีกด้วย

You may also like